รวมคีย์ลัด Excel ใช้งานบ่อย สำหรับชาวออฟฟิศสายข้อมูล
รวมคีย์ลัด Excel ใช้งานบ่อย สำหรับชาวออฟฟิศสายข้อมูล

รวมคีย์ลัด Excel ใช้งานบ่อย สำหรับชาวออฟฟิศสายข้อมูล

ชาวออฟฟิศสายข้อมูล คงรู้จักโปรแกรม Excel กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นโปรแกรมยอดนิยมในที่ใช้ในการจัดการข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นเราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องการใช้คีย์ลัด Excel เพราะจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการใช้คีย์ลัดใน Excel จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาคลิกเมาส์หลายครั้ง 

ในบทความนี้ ขอรวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จำเป็นสำหรับสายข้อมูล ให้เซฟบทความนี้เก็บไว้ แล้วนำไปใช้งานกันได้เลย

ประโยชน์ของการใช้คีย์ลัด Excel

ภาพจาก th.m.wikipedia.org

อย่างที่เรารู้กันว่า คีย์ลัด Excel เป็นชุดของปุ่มกดบนแป้นพิมพ์ที่ใช้ในการสั่งงานต่าง ๆ ใน Excel ซึ่งประโยชน์ของการใช้คีย์ลัดนั้นมีมากมาย ดังนี้

  • คีย์ลัด ช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น 

เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาหาตัวอักษรบนแป้นพิมพ์หรือคลิกเมาส์หลายครั้ง ตัวอย่างเช่น แทนที่จะคลิกเมาส์เพื่อเลือกเซลล์ทั้งหมด เราสามารถใช้คีย์ลัดกดได้เลย

  • คีย์ลัด ช่วยลดการขยับมือ

เรื่องอาการปวดเมื่อยเป็นเรื่องหนักใจของชาวออฟฟิศกันอยู่แล้ว ซึ่งการใช้ประโยชน์จากคีย์ลัดสามารถช่วยลดการขยับมือและข้อมือ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดเมื่อยมือได้

  • คีย์ลัด ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

แน่นอนว่าการใช้คีย์ลัดช่วยให้เราสามารถทำงานต่าง ๆ ใน Excel ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องเสียสมาธิหรือโฟกัสกับการพิมพ์บนคีย์บอร์ด

แนะนำคีย์ลัด Excel ทั้งหมดที่ ใช้งานบ่อย แบ่งตามหมวดหมู่ต่าง ๆ

  • คีย์ลัด หมวดหมู่พื้นฐาน
  • คีย์ลัด หมวดหมู่การจัดการข้อมูล
  • คีย์ลัด หมวดหมู่การคำนวณ
  • คีย์ลัด หมวดหมู่กราฟิก
  • คีย์ลัด หมวดหมู่อื่น ๆ

คีย์ลัด Excel หมวดหมู่พื้นฐาน

เป็นคีย์ลัดที่ใช้ในการทำงานทั่วไปใน Excel เช่น การคัดลอก ย้าย ลบ เลือก ค้นหา แทนที่ เป็นต้น ซึ่งคีย์ลัดยอดนิยมจะมีทั้ง คีย์ลัด Excel ผสานเซลล์ คีย์ลัด Excel เลือกทั้งแถว และคีย์ลัด Excel แทรกแถว ซึ่งเราได้รวบรวมคีย์ลัดต่าง ๆ ดังนี้

  • Alt+H และกด M+M ผสานเซลล์ 
  • Ctrl+Spacebar เลือกเซลล์แถวปัจจุบัน เลือกทั้งแถว
  • Ctrl+Shift+ + (สัญลักษณ์บวก) แทรกแถวใหม่หลังจากเซลล์ที่เลือก แทรกแถว 
  • Ctrl+A เลือกเซลล์ทั้งหมดในชีทปัจจุบัน
  • Ctrl+C คัดลอกข้อมูล 
  • Ctrl+V วางข้อมูล 
  • Ctrl+X ตัดข้อมูล 
  • Ctrl+Z ย้อนกลับ (Undo)
  • Ctrl+Y ไปข้างหน้า (Redo)
  • Ctrl+F ค้นหา
  • Ctrl+H แทนที่
  • Ctrl+Home ย้ายไปยังเซลล์แรกในชีทปัจจุบัน
  • Ctrl+End ย้ายไปยังเซลล์สุดท้ายในชีทปัจจุบัน
  • Ctrl+PageUp เลื่อนหน้าจอขึ้น
  • Ctrl+PageDown เลื่อนหน้าจอลง

คีย์ลัด Excel หมวดหมู่การคำนวณ

สำหรับคีย์ลัด Excel คํานวณ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่ต้องทำงานโดยอาศัยการคีย์ข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งหากรู้คีย์ลัดเหล่านี้ก็ช่วยให้จัดการข้อมูลจำนวนเยอะ ๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คีย์ลัด Excel SUM คงเป็นพื้นฐานคีย์ลัดที่หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว ซึ่งยังมีคีย์ลัดอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • Ctrl+Enter ป้อนนัมเบอร์ล็อก
  • F4 ทำซ้ำสูตร
  • Ctrl+Shift+F4 วนซ้ำสูตรไปยังเซลล์ถัดไป
  • Ctrl+Alt+F4 วนซ้ำสูตรไปยังเซลล์ก่อนหน้า
  • Ctrl+Backspace ลบตัวอักษรก่อนหน้าในสูตร
  • Ctrl+Delete ลบตัวอักษรถัดไปในสูตร
  • Ctrl+A เลือกเซลล์ทั้งหมดในสูตร
  • F2 เปิดใช้งานการแก้ไขสูตร
  • Ctrl+Enter เสร็จสิ้นการแก้ไขสูตร
  • Esc ยกเลิกการแก้ไขสูตร

คีย์ลัด Excel ใส่สี

การใส่สีในตารางช่วยให้ ข้อความ และการจัดการข้อมูลอ่านง่ายสบายตา ซึ่งคีย์ลัดเหล่านี้สามารถเติม เส้น รูปร่าง และอื่น ๆ  ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 

  • Ctrl+Shift+H เลือกสีเติม
  • Ctrl+Shift+I เลือกสีขอบ
  • Ctrl+Shift+Alt+H เลือกสีเติมและสีขอบ
  • Ctrl+Backspace ลบสีเติม
  • Ctrl+D คัดลอกสีเติมไปยังเซลล์อื่น

คีย์ลัด Excel หมวดหมู่กราฟิก

คีย์ลัดหมวดหมู่กราฟิกช่วยเติมกราฟิก แผนภูมิใน Excel ทำให้ข้อมูลดูอ่านง่าย และดูมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

  • Ctrl+F1 สร้างกราฟจากข้อมูลในเซลล์ที่เลือก
  • Alt+F1 แทรกแผนภูมิลงในชีทใหม่
  • Ctrl+Shift+F1 แทรกแผนภูมิลงในชีทปัจจุบัน
  • F11 แสดงแผนภูมิในหน้าต่างแยก
  • Ctrl+W ปิดหน้าต่างแผนภูมิ
  • F2 เลือกกราฟ
  • Ctrl+A เลือกทั้งหมดในแผนภูมิ
  • Ctrl+C คัดลอกกราฟ
  • Ctrl+V วางกราฟ
  • Ctrl+Z ยกเลิกการเปลี่ยนแปลง
  • Ctrl+Y ทำซ้ำการเปลี่ยนแปลง

แชร์เคล็ดไม่ลับ ใช้คีย์ลัด Excel ยังไงให้คล่อง

การฝึกฝนการใช้คีย์ลัดเป็นประจำจะช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว หากอยากใช้คีย์ลัดได้เร็ว แนะนำให้เริ่มจากคีย์ลัดพื้นฐานที่สำคัญ เช่น คีย์ลัดสำหรับการคัดลอก ย้าย ลบ และค้นหาข้อมูล หรือเปิดใช้งานฟีเจอร์ “Show Formula Bar” เพื่อให้มองเห็นสูตรที่ใช้งานอยู่ จะช่วยให้จดจำคีย์ลัดได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

รวมอุปกรณ์ไอที ที่ต้องมีสำหรับชาวออฟฟิศ ไว้คิดคำนวณ

สำหรับชาวออฟฟิศที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊ก ไว้ทำงานด้านเอกสาร หรือต้องใช้สำหรับการกรอกข้อมูลที่สำคัญ ที่ฟอร์จูนทาวน์รวบรวมร้านขายโน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์ไอทีชั้นนำต่าง ๆ หลากหลายร้าน อาทิ

  • ร้าน Advice ชั้น 3 
  • ร้าน JIB ชั้น 3 และ 4
  • ร้าน BaNANA EQUIP ชั้น 3
  • ร้าน BaNANA ชั้น 3 และ 4
  • ร้าน IT City ชั้น 3 และ 4
  • ร้าน Speed Computer ชั้น 3 และ 4 

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าอื่น ๆ อีกมากมาย แค่มาที่ ฟอร์จูนทาวน์ รับรองว่าได้อุปกรณ์ไอทีที่ตรงกับความต้องการอย่างแน่นอน 

อ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้อง